“…การจะเป็นเสือนั้นไม่สำคัญ สำคัญอยู่ที่เรามีเศรษฐกิจแบบพอมีพอกิน แบบพอมีพอกินนั้น หมายความว่า อุ้มชูตัวเองได้ ให้มีพอเพียงกับตนเอง ความพอเพียงนี้ไม่ได้หมายความว่าทุกครอบครัว จะต้องผลิตอาหารของตัวเอง จะต้องทอผ้าใส่เอง อย่างนั้นมันเกินไป แต่ว่าในหมู่บ้านหรือในอำเภอ จะต้องมีความพอเพียงพอสมควร บางสิ่งบางอย่างผลิตได้มากกว่าความต้องการก็ขายได้ แต่ขายในที่ ไม่ห่างไกลเท่าไร ไม่ต้องเสียค่าขนส่งมากนัก…”
พระราชดำรัส เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
ณ ศาลาดุสิดาลัย วันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๓๙
ที่มาและ
ความสําคัญ
ฐานการเรียนรู้ “พู่กันฉันประดิษฐ์” จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางการจัดการ เรียนการสอนให้แก่นักเรียนและผู้ที่สนใจจะศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการทํา “พู่กันฉันประดิษฐ์” ซึ่งราคาพู่กันในท้องตลาดมีราคาสูง จึงได้จัดทำพู่กันฉันประดิษฐ์ขึ้น โดยการศึกษาขนแปรงมาทดแทน ศึกษาอุปกรณ์ที่หาได้ใกล้ตัว วิธีการทํา เพื่อที่จะลดค่าใช้จ่าย สามารถนำมาทำเป็นพู่กันได้ เช่น เส้นผม ขนสังเคราะห์ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการทําพู่กัน นักเรียนมีส่วนร่วมในการถ่ายทอดวิธีการทำ และเผยแพร่ผู้ที่สนใจ
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้รู้เกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ
๒. เพื่อให้รู้จักขั้นตอนการประดิษฐ์และออกแบบพู่กัน
๓. เพื่อให้เกิดทักษะการลงมือปฏิบัติงานด้วยการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบลวดลายบนผลิตภัณฑ์ จากพู่กันที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเอง
การนำไปประยุกต์ใช้
การประยุกต์ใช้
ในชีวิตประจำวัน
๑. นำความรู้ในการประดิษฐ์พู่กันนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
๒. มีทักษะในการดำเนินชีวิต
๓. เป็นคนมีคุณธรรม จริยธรรม
การประยุกต์ใช้
ในภารกิจหน้าที่
๑. นำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
๒. มีการบูรณการข้ามสาขาวิชา เช่น การระบายสีในสถานที่ต่างๆหรือบนผลิตภัณฑ์ต่างๆ