ทุ่งศุขลาภูมิปัญญาลูกประคบ

ทุ่งศุขลา ฯ ภูมิปัญญาลูกประคบ

จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน และผู้ที่สนใจจะศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการทำลูกประคบ ศึกษาสรรพของสมุนไพรที่นำมาทำ ลูกประคบ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการทำลูกประคบที่สืบค้นจากภูมิปัญญาท้องถิ่น การมีส่วนร่วมในการ      สืบสาน เผยแพร่และอนุรักษ์ขนบธรรมเนียม ประเพณี และภูมิปัญญาไทย  ซึ่งลูกประคบสมุนไพร มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย คลายความแข็งเกร็งของกล้ามเนื้อช่วยให้เส้นเอ็นที่ตึงแข็ง อ่อนตัวลง ช่วยระบบการไหลเวียนของโลหิต นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยให้นักเรียนและผู้ที่สนใจเกิดทักษะชีวิตและเสริมสร้างอุปนิสัยอยู่อย่างพอเพียงอีกด้วย

วัตถุประสงค์

          ๑. นักเรียนสามารถอธิบายหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้

          ๒. นักเรียนสามารถอธิบายคุณสมบัติและประโยชน์ของสมุนไพรที่ใช้ในลูกประคบได้

          ๓. นักเรียนสามารถทำลูกประคบสมุนไพรได้ด้วยตนเอง

กิจกรรมการเรียนรู้

ั่วโมงที่ ๑

          ๑.๑ แนะนำวิทยากรประจำฐานทุ่งศุขลาฯ ภูมิปัญญาลูกประคบ

          ๑.๒ ชี้แจงขอบเขตเนื้อหากิจกรรมการเรียนรู้ ฐานทุ่งศุขลาฯ ภูมิปัญญาลูกประคบ

          ๑.๓   นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน

          ๑.๔  วิทยากรประจำฐานกระตุ้นแรงความสนใจผู้เรียนโดยเปิดคลิปวิดีโอเศรษฐกิจพอเพียง

  • เศรษฐกิจพอเพียง – เดอะไดอารี่ บันทึกประวัติศาสตร์ชาติไทยฯ
  • ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=ClPjYSeGu6M

๑.๕ แเเมื่อดูเสร็จแล้วครูทำการสอบถามนักเรียน ดังนี้

– หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบไปด้วยอะไรบ้า (ครูทำการพิจารณาคำตอบนักเรียน)

๑.๖ ครูอธิบายหลักการเศรษฐกิจพอเพียงและเชื่อมโยงกับการใช้สมุนไพรในชีวิตประจำวัน

๑.๗ นครูแนะนำสมุนไพรที่ใช้ในลูกประคบ พร้อมกับอธิบายคุณสมบัติและประโยชน์ของแต่ละชนิดครูสาธิตวิธีการทำลูกประคบสมุนไพร ตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ การผสมสมุนไพร และการห่อในผ้าขาวบาง

ชั่วโมงที่

กิจกรรมที่ ๒: การปฏิบัติจริงและการเรียนรู้ร่วมกัน

          ๑.๘ นักเรียนแบ่งกลุ่ม (กลุ่มละ ๔-๕ คน) และลงมือทำลูกประคบสมุนไพรตามที่ได้เรียนรู้

          ๑.๙ ลครูตรวจสอบและให้คำแนะนำตามแต่ละกลุ่ม พร้อมกับอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรักษาความสะอาดและความปลอดภัยในการทำ

          ๑.๑๐ นักเรียนใช้ลูกประคบสมุนไพรที่ทำขึ้นมาทดลองประคบในส่วนต่างๆ ของร่างกาย (เช่น ไหล่หรือคอ) ภายใต้การดูแลของครู

          ๑.๑๑ หลังจากการปฏิบัติ นักเรียนทุกกลุ่มช่วยกันถอดบทเรียนในแบบบันทึกการถอดบทเรียนบูรณา-การเศรษฐกิจพอเพียง และนำเสนอผลลัพธ์และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำลูกประคบสมุนไพร

          ๑.๑๒ นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สอบถาม และการให้ข้อเสนอแนะจากวิทยากร

          ๑.๑๓ นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน

๑.๑๔ บนักเรียนทำแบบประเมินความพึงพอใจฐานการเรียนรู้

ความสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (๒-๓-๔-๓-๔)

๒ เงื่อนไข
เงื่อนไขความรู้เงื่อนไขคุณธรรม
ความหมายของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงความหมายของลูกประคบประโยชน์ของลูกประคบวัสดุอุปกรณ์ขั้นตอนการทำงานการลงมือปฏิบัติการนำไปใช้ /การปรับใช้ในชีวิตประจำวันความสามัคคีความขยันความอดทนความรับผิดชอบ
๓ หลักการ
พอประมาณมีเหตุผลมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
อุปกรณ์เพียงพอต่อการใช้งานระยะเวลาเหมาะสมกับการทำงานภาระงานเหมาะสมกับวัยผู้เรียนจำนวนคนเหมาะสมกับภารกิจที่ได้รับมอบหมาย  คิดอย่างมีเหตุผลในการเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ ในการทำลูกประคบมีการววางแผน เกิดทักษะการทำงานเป็นทีมมีความกระตือรือร้น มีความรับผิดชอบ และตรงต่อเวลาศึกษาหาความรู้ในการทำลูกประคบจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งศาสตร์สากล ศาสตร์ภูมิปัญญา และศาสตร์พระราชาวางแผนการทำลูกประคบให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการทำลูกประคบ ให้เพียงพอปฏิบัติการทำลูกประคบด้วยความรอบคอบระมัดระวัง

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นส่งผลความสมดุลและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงใน ๔ มิติ

ด้านมิติ
ด้านวัตถุด้านสังคมด้านสิ่งแวดล้อมด้านวัฒนธรรม
ความรู้๑. รู้ความหมายของลูกประคบ ๒. รู้จักประโยชน์ของลูกประคบ  ๑. มีความรู้ในการวางแผนการทำงานร่วมกัน สามรถทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข๑. มีความรู้ในการเก็บรักษาวัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในการทำลูกประคบ และอุปกรณ์ต่าง ๆ๑. สืบสานและถ่ายทอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่น  
ทักษะ๑. มีทักษะการใช้วัสดุอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง  ๑. รู้จักการทำงานเป็นทีมมีความสามัคคีในการทำงาน  ๑. รู้จักเก็บ / ดูแลวัสดุอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม๑. สามารถเลือก/สรรหาวัสดุในท้องถิ่นใช้ในการทำลูกประคบ
เจตคติ    ๑. เห็นคุณค่าประโยชน์ของการทำลูกประคบ๑. เห็นคุณค่าใน การอยู่และทำงานร่วมกัน  ๑. เห็นคุณค่าของการรักษาสิ่งแวดล้อม๑. มีความภูมิใจในผลงานของตนเองในการสืบสานภูมิ ปัญญาของท้องถิ่น
ความรู้ที่ได้รับจากฐานการเรียนรู้
ศาสตร์พระราชาศาสตร์ชาวบ้านศาสตร์สากล
๑. ความเพียร ข้อที่ ๓
๒. รู้รักสามัคคี ข้อที่ ๔
๓. เศรษฐกิจพอเพียง
ข้อที่ ๑๙
๔. พออยู่พอกิน ข้อที่ ๒๔
1. การสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น๑. เทคนิคการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสมาร์ทโฟนในการสืบค้นองค์ความรู้  

การประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต

                    – นำความรู้ในการทำลูกประคบ นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

                    – มีทักษะในการดำเนินชีวิต

                    – เป็นคนมีคุณธรรม จริยธรรม

การประยุกต์ในภารกิจตามหน้าที่

                    นำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และมีการบูรณการ เช่น การจัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานลูกประคบ

การประเมินผลการเรียนรู้

          ๑. การทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน

          ๒. การตรวจชิ้นงาน/ใบงาน

  • ตัวอย่างใบความรู้เรื่องลูกประคบสมุนไพร
  • วัสดุ/อุปกรณ์ ในการทำลูกประคบสมุนไพร
  • ภาพประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ ฐานการเรียนรู้ทุ่งศุขลา ฯ ภูมิปัญญาลูกประคบ